Thống kê Google Analytics 4 | Các chỉ số lưu ý cần quan tâm

Thống kê google analytics

Theo đánh giá từ các chuyên gia, thống kê Google Analytics không chỉ cung cấp độ chính xác cao hơn trong việc thu thập dữ liệu so với Universal Analytics (UA) mà còn cho phép bạn theo dõi hành trình của người dùng trên cả các trang web và ứng dụng.

Bên cạnh đó, GA4 còn mang đến các báo cáo mới và các tính năng nâng cao mà Universal Analytics không có. Tuy nhiên, dù không hoàn toàn khác biệt so với Universal Analytics, bạn vẫn cần phải đầu tư thời gian, công sức hơn để có thể thể làm quen với những tính năng mới của công cụ này.

Trong nội dung bài viết này, mời anh/chị cùng tìm hiểu một số thông tin về thống kê Google Analytics là gì? Các chỉ số cần biết khi sử dụng GA4 cũng như một số lưu ý về hạn chế của công cụ này cũng như cách khắc phục để giúp bạn có những số liệu hoàn chỉnh nhất.

Thống kê Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics 4 (GA4) là một công cụ phân tích đa nền tảng cực kỳ hữu ích cho phép bạn không chỉ theo dõi lưu lượng truy cập trang web mà còn theo dõi các hành vi chính của người dùng. Điều này bao gồm việc đo lường tương tác của người dùng trên trang web và ứng dụng của bạn. Được giới thiệu từ năm 2004 và đã trải qua nhiều cải tiến, đến nay GA4 mang lại nhiều tính năng hữu ích hơn bao giờ hết.

Thống kê google analytics là gì?
Thống kê Google Analytics là gì?

backlinko.com

Một tính năng quan trọng của GA4 là khả năng theo dõi hành trình của người dùng thông qua tính năng Khám phá Kênh. Với tính năng này, bạn có thể xem các bước chính mà người dùng thực hiện trước khi hoàn tất một giao dịch hoặc chuyển đổi. Điều này giúp đánh giá hiệu quả của các kênh và hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi của người dùng.

Đặc biệt, dữ liệu này được thu thập một cách riêng tư hơn thông qua việc sử dụng mô hình ẩn danh dữ liệu theo mặc định. Điều này có nghĩa là GA4 không lưu trữ địa chỉ IP của người truy cập trang web, giúp bạn tuân thủ các quy định về quyền riêng tư như GDPR và CCPA.

Bên cạnh đó, GA4 còn sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Các thuật toán học máy được áp dụng để dự đoán hành vi mua hàng, rời bỏ và doanh thu trong tương lai. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận biết xu hướng người dùng và cải thiện chính xác của các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu lại. Đặc biệt, công nghệ máy học giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu lại, chỉ hiển thị cho những người dùng có khả năng chuyển đổi cao nhất. Nhờ khả năng dự đoán chuyển đổi tiềm năng trong tương lai, GA4 giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất.

>>Tham khảo thêm: Google PageSpeed ​​Insights | Công cụ tăng tốc trang Web

Các chỉ số cần lưu ý trong Google Analytics 4

Các chỉ số cần lưu ý trong Thống kê google analytics
Các chỉ số cần lưu ý trong Thống kê Google Analytics

Trang tổng quan

Trang tổng quan người dùng (Acquisition) trong Google Analytics 4 có sự khác biệt hoàn toàn so với phiên bản Universal Analytics. Dễ thấy nhất là tất cả các số liệu và dữ liệu quan trọng đã được trình bày một cách rõ ràng và hợp lý hơn.

Những số liệu cần lưu ý trong trang tổng quan:

  • Event Count (Số lượng sự kiện): Đây là thông tin về số lượng các hành động được thực hiện trong khoảng thời gian gần đây, thường là 7 ngày. Điều đáng chú ý là “sự kiện” không chỉ giới hạn ở việc ghi nhận các giao dịch mua hàng mà nó bao gồm mọi hành động mà người dùng thực hiện trên trang web của bạn, từ việc xem video đến việc đăng ký nhận bản tin qua email. Mỗi hành động này đều được coi là một sự kiện trong báo cáo.
  • Conversions (Chuyển đổi): Đây là các sự kiện đã hoàn thành mà bạn coi là có giá trị đối với trang web của mình. Ví dụ, nếu một người dùng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ hoặc bản tin qua trang web của bạn sẽ được tính là các sự kiện chuyển đổi.
  • Sessions (Phiên): Số liệu này thể hiện số lần người dùng truy cập trang web của bạn, bất kể họ có hoàn thành các sự kiện chuyển đổi hay không. Điều này chỉ đơn giản là việc đo lường số lần truy cập trang web của bạn trong khoảng thời gian xác định.

Thông tin về nguồn truy cập

Thông tin về nguồn truy cập cung cấp về nguồn gốc của khách truy cập, cũng như cách họ tiếp cận trang web của bạn và cách họ tương tác với chiến lược tiếp thị của bạn.

Thống kê google analytics - Thông tin về nguồn truy cập
Thông tin về nguồn truy cập

Trong đó:

Organic Search (Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền)

Trong Google Analytics, “tìm kiếm không phải trả tiền” là một nguồn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn mà không yêu cầu chi trả. Thuật ngữ này đề cập đến danh sách các trang kết quả trên công cụ tìm kiếm (SERP) mà không đòi hỏi chi phí, được gọi là “kết quả tìm kiếm không phải trả tiền”.

Trong danh sách này, không bao gồm các kết quả phải trả tiền như quảng cáo văn bản và quảng cáo Google Mua sắm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể trả tiền để xuất hiện trong danh sách này. Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp hạng các kết quả không phải trả tiền dựa trên chất lượng, sự liên quan đến truy vấn tìm kiếm và các yếu tố khác.

Direct (Lưu lượng truy cập trực tiếp)

Trong Google Analytics, thuật ngữ “lưu lượng truy cập trực tiếp” ám chỉ đến những lượt truy cập trang web không được xác định nguồn hoặc nguồn giới thiệu không được theo dõi đúng cách. Đây thường là những người truy cập trang web của bạn bằng cách nhập URL trực tiếp vào trình duyệt của họ, mà không sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc các mạng xã hội để tìm đường đến trang web của bạn.

Tuy nhiên, “lưu lượng truy cập trực tiếp” cũng có thể bao gồm những lượt truy cập không được liên kết với bất kỳ nguồn cụ thể nào, ví dụ như khi người dùng nhấp vào một liên kết quảng cáo trên Facebook mà không có các thông số theo dõi.

Việc theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp có thể chỉ ra mức độ nhận thức về thương hiệu hoặc sự hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Quyết định về việc xem xét thông tin này là quyền của bạn, và chúng tôi ở đây để hỗ trợ bạn để làm điều này trở nên dễ dàng hơn một chút.

Oranic Social (Lưu lượng truy cập từ các trang mạng xã hội)

Lưu lượng truy cập đến từ các trang mạng xã hội như Instagram, Twitter, Pinterest và tất nhiên là cả Facebook.

Referral (Lưu lượng giới thiệu)

Lưu lượng truy cập giới thiệu về cơ bản là bất kỳ lưu lượng truy cập nào đến trang web của bạn từ một liên kết trên một trang web khác. Điều này có thể bao gồm những thứ như trang web của bên thứ ba hoặc blog gần đây đề cập đến trang web của bạn và liên kết đến bạn.

Google Analytics tự động phát hiện vị trí của người dùng trước khi họ đến trang web của bạn và sau đó liệt kê các tên miền trong phân đoạn lưu lượng truy cập giới thiệu trong báo cáo của bạn.

Unassigned (Lưu lượng truy cập chưa được chỉ định)

Trong GA4, lưu lượng truy cập không được gán vào bất kỳ nguồn hoặc phương tiện lưu lượng truy cập cụ thể nào trong danh mục kênh mặc định khi phiên không được phân chia. Điều này có thể xảy ra khi người dùng nhấp vào liên kết không có thẻ tham số UTM hoặc khi tham số UTM không được gán vào một nhóm kênh cụ thể.

Kênh Tìm kiếm có trả tiền trong Google Analytics bao gồm tất cả các nguồn lưu lượng truy cập mang lại lượt truy cập vào trang web của bạn được phân bổ dưới dạng CPC, PPC hoặc tìm kiếm có trả tiền.

Lưu ý rằng nhóm này có thể bao gồm các nguồn lưu lượng truy cập bên ngoài Google, Bing và Yahoo!. Do đó, bạn có thể cần phải phân tích chặt chẽ dữ liệu hiệu suất của mình nếu bạn đang chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng.

Thông tin sự kiện/chuyển đổi

Phần này của Google Analytics xem xét các hành động mà người dùng thực hiện khi họ truy cập trang web của bạn. Báo cáo về tương tác bao gồm thông tin về chuyển đổi, sự kiện, các trang và màn hình được xem cũng như các trang đích mà người dùng đã đến.

Tất cả những thông tin này cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Điểm quan trọng nhất là bạn có thể sử dụng phần này để phân tích những trang mà người dùng thường xuyên truy cập. Giúp việc theo dõi những trang mà hầu hết khách truy cập trang web của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Thông tin sự kiện (Events)

Trong GA4, sự kiện được sử dụng để chuyển nhiều loại dữ liệu đến báo cáo của bạn. Bao gồm mọi hoạt động từ người dùng trên trang web cho đến thông tin chi tiết về hành vi của họ và nhiều dữ liệu khác nữa.

Trước đây, các dữ liệu này chỉ được gửi dưới dạng “lần truy cập” và bạn chỉ có thể chọn từ danh sách cố định các loại lần truy cập mà bạn có thể gửi. Điều này có nghĩa là bạn không thể thu thập được bất kỳ thông tin tùy chỉnh nào. Nhưng với GA4, bạn có khả năng gửi đến báo cáo một loạt các sự kiện, giúp bạn thu thập thông tin tùy chỉnh và chi tiết hơn về hoạt động trên trang web.

Đặc biệt, bên cạnh các sự kiện không thể thay đổi như: Page_view, session_ start, user_engagement, first_visit. Bạn còn có thể tự thêm và thay đổi một số sự kiện.

Ví dụ minh họa bên dưới, Bá đã thêm vào sự kiện event_time_60s để có thể thống kê được số lượng người dùng đã truy cập trang của mình trên 60s.

Thống kê google analytics - Thông tin sự kiện
Thông tin sự kiện

Converrsions (Chuyển đổi)

Hiểu một cách đơn giản nhất, Converrsions là những sự kiện được bạn tạo ra và muốn thêm nó thành chuyển đổi. Để có thể làm được điều này. Sau khi tạo xong sự kiện, bạn có thể chọn Mark as conversion để chuyển nó thành Converrsion.

Việc chuyển Events thành Converrsions là giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc thống kê dữ liệu để báo cáo với sếp hoặc khách hàng của mình.

>>Tìm hiểu thêm: Quy trình các bước SEO từ khóa lên top Google?

Landing Page & Page Path

Trong Google Analytics 4 (GA4), trang đích và đường dẫn trang là hai chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Trang đích là trang mà người dùng truy cập đầu tiên khi truy cập trang web của bạn, trong khi đường dẫn trang là một chuỗi các trang mà họ truy cập trong một phiên.

Mặc dù thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng hai số liệu này có một điểm khác biệt chính. Trong khi trang đích đề cập đến một trang cụ thể mà người dùng đã xem thì đường dẫn trang chỉ hiển thị số lần người dùng truy cập mỗi trang.

Hãy lưu ý đến chỉ số Average engagement time per session, thời gian càng cao càng chứng tỏ nó có sức hút cao giúp giữ chân người dùng. Bạn có thể chèn các banner, chương trình quảng cáo để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như khả năng chuyển đổi. Trong trường hợp thời gian quá ngắn, đây là dấu hiệu bạn cần xem xét liệu nó có xảy ra lỗi hay bạn cần thay đổi nội dung để có thể mang lại giá trị cho người dùng giúp nó trở nên hiệu quả hơn.

Thống kê google analytics - Landing Page và Page Path
Landing Page và Page Path

Thông tin cụ thể về các trang

Mặc dù bạn đã có thể xem được báo cáo về thông tin trong phần sự kiện Created with Sketch. Flatsome và chuyển đổi nhưng trường hợp đặt ra là sếp hoặc đối tác của bạn cũng muốn xem những báo cáo đó.

Ví dụ: Họ muốn xem có bao nhiêu người nhấp vào nút gọi, bao nhiêu người nhấp vào nút Zalo/messeger hoặc là muốn xem nó xuất phát từ nguồn nào (SEO, quảng cáo google/facebook,…)

Cứ yên tâm, Google Analytics 4 sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó:

  • Bước 1: Quay trở lại phần Conversions
  • Bước 2: Nhấp vào dấu + trong phần Event name
  • Bước 3: Chọn Traffic source/Session source
Thống kê google analytics - Thông tin cụ thể về trang 01
Thông tin cụ thể về trang 01

Lúc này, bạn đã có thể xem được báo cáo cụ thể cho từng sự kiện của mình.

Thống kê google analytics - Thông tin cụ thể về trang 02
Thông tin cụ thể về trang 02

Ví dụ: Nhìn từ ví dụ trong ảnh, bạn có thể thấy có 8 người nhấp vào Zalo. Trong đó, có 6 người đến từ Google, có 1 người tự biết đến thương hiệu và truy cập trực tiếp, có 1 người đến từ trang mintnav.com,…

Thêm một bài toán khác được đặt ra là nếu sếp muốn xem đâu là bài viết mà khách hàng đã xem và hành động. Hãy làm theo các bước sau đây:

Thống kê google analytics - Thông tin cụ thể về trang 03
Thông tin cụ thể về trang 03
  • Bước 1: Quay trở lại phần Conversions
  • Bước 2: Nhấp vào dấu + trong phần Event name
  • Bước 3: Chọn Page/Screen/Landing page + query string

Trong phần báo cáo này, bạn đã có thể xem được khách hàng thực hiện hành động từ trang web nào của mình. Sau khi báo cáo cho sếp. Bạn có thể đề xuất chạy Google Ads cho những trang đang có lượt chuyển đổi cao.

Thống kê google analytics - Thông tin cụ thể về trang 04
Thông tin cụ thể về trang 04

Một số lưu ý đối với Google Analytics 4

Dù sở hữu vô số các ưu điểm vượt trội song Google Analytics 4 vẫn có những hạn chế mà nếu không lưu ý bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn trong quá trình tổng hợp báo cáo và theo dõi số liệu trang của mình.

Hệ thống không tự thống kê nhân khẩu học

Vấn đề đầu tiên cần lưu ý khi sử dụng Google Analytics 4 chính là nó không thể tự thống kê nhân khẩu học. Chính vì vậy, nếu không biết cách bạn sẽ bị hạn chế những thông tin mà mình có thể xem được.

Cách bật thống kê nhân khẩu học trong Google Analytics 4

Cách bật thông kê nhân khẩu học trong Thống kê google analytics
Cách bật thông kê nhân khẩu học trong Thống kê Google Analytics
  • Bước 1: Vào Admin/DataSettings/Data Collection
  • Bước 2: Bật Get started trong Data Collection/Continue/Active

Trong vòng 24h, Google Analytics 4 sẽ bật thống kê nhân khẩu học cho bạn.

Hệ thống không tự thống kê tỉ lệ thoát

Tỷ lệ thoát là một thuật ngữ trong marketing trên Internet được sử dụng trong phân tích lưu lượng truy cập trang web. Nó đại diện cho phần trăm người truy cập trang web rồi rời đi (“bounce”) thay vì tiếp tục xem các trang khác trên cùng một trang web. Chỉ số tỉ lệ thoát càng cao càng chứng tỏ trang của bạn hoạt động kém hiệu quả.

Một trong những điểm bất cập khi sử dụng Google Analytics 4 chính là nó sẽ tự động ẩn phần tỉ lệ thoát đi. Để có thể mở lại, bạn có thể thực hiện các bước như sau:

Cách bật thống kê tỷ lệ thoát trong Thống kê google analytics
Cách bật thống kê tỷ lệ thoát trong Thống kê Google Analytics
  • Bước 1: Vào Reports/Landing Page/Chọn trang mà bạn muốn xem tỉ lệ thoát
  • Bước 2: Bấm chọn Custome Reports
  • Bước 3: Bấm chọn Metrics/Add metrics/Nhập bounce rate/Apply
  • Bước 4: Bấm chọn Save

Sau khi hoàn thành mọi công đoạn, bạn đã có thể xem được tỉ lệ Bounce rate trong báo cáo của mình.

Dữ liệu “not set” và câu chuyện liên quan.

(Not set) là một nhãn được Google Analytics sử dụng khi không nhận được bất kỳ thông tin nào cho một thuộc tính cụ thể. Lý do (not set) xuất hiện dưới dạng giá trị của thuộc tính trong báo cáo sẽ thay đổi tùy thuộc vào thuộc tính đó. Mặc dù báo cáo tiêu chuẩn thường hiển thị một số giá trị mặc định, nhưng bạn có thể tùy chỉnh nhiều thuộc tính trong số đó để thay đổi giá trị hiển thị.

Cho một sự kiện với các tham số tùy chỉnh, bạn có thể thấy (not set) xuất hiện như một giá trị tham số trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi đăng ký tham số tùy chỉnh đó. Để xác định, hãy kiểm tra xem đã qua 24 giờ kể từ khi bạn tạo tham số đó. Sau khi qua giai đoạn 24 giờ ban đầu, bạn sẽ thấy các giá trị tham số dự kiến hiển thị trong báo cáo.

Tổng kết

Thống kê Google Analytics 4 được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp và nhà tiếp thị đạt được một số kết quả chính bao gồm việc tích hợp dữ liệu trên nhiều nền tảng và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng sau giao dịch ban đầu, như mức độ tương tác, khả năng sinh lời và tỷ lệ giữ chân. Nền tảng này cũng mở rộng quyền truy cập vào thông tin máy học và phân tích khoa học dữ liệu, những tính năng mà trước đây chỉ có trong phiên bản Google Analytics 360 dành cho doanh nghiệp.

>>Xem thêm: 11 Công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất giúp giám sát Website

Trả lời