Theo đánh giá từ các chuyên gia, một mô hình thị trường cạnh tranh hoàn hảo có khả năng giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị cao hơn, xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn đồng thời giúp tăng cao doanh thu của bạn. Trong bài viết này, mời anh/chị cùng Bá tìm hiểu các ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo cũng như cách mà nó có thể được hình thành và giúp bạn thu hút khách hàng mà không cần phải giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Nội dung bài viết
Thế nào là Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một hình thức kinh tế trong đó có nhiều doanh nghiệp bán những sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau, không có chi phí khởi đầu hoặc các hạn chế pháp lý. Đây là một mô hình lý thuyết, không thể tìm thấy trong thực tế của thị trường hiện đại.
semrush.com
Mặc dù cạnh tranh hoàn hảo (Còn được gọi là cạnh tranh thuần túy) không phản ánh thực tế, nhưng nó lại là một mô hình hữu ích để giải thích cách cung và cầu ảnh hưởng đến giá cả cũng như hành vi của người mua và người bán hàng. Cạnh tranh hoàn hảo đối lập hoàn toàn với khái niệm độc quyền, trong đó chỉ có một công ty duy nhất cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo và có các rào cản cao để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh, thường là các chi phí và yêu cầu pháp lý.
Ví dụ: Các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích như công ty điện và khí đốt tự nhiên thường là các độc quyền tự nhiên vì việc gia nhập thị trường mới và cung cấp dịch vụ tương tự với chi phí thấp hơn là điều hầu như không thể.
Trong thị trường độc quyền, người mua không có nhiều sự lựa chọn mà phần lớn quyền lực đối với giá cả nằm trong tay người bán. Tuy nhiên, độc quyền hầu như là không hợp pháp trong thế kỷ 21.
Trên thực tế, hiện nay hầu hết các thị trường nằm ở giữa hai điểm này, không hoàn toàn cạnh tranh hoàn hảo cũng không hoàn toàn độc quyền. Cả hai loại thị trường này đều là các điểm tham chiếu quan trọng để so sánh và phân tích cấu trúc kinh tế thị trường trong thế giới thực.
>>Tham khảo thêm: 11 Ví dụ về rủi ro trong doanh nghiệp Marketers phải biết
Làm sao để đánh giá thị trường là cạnh tranh hoàn hảo
Các công ty được xem là hoạt động trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo khi thị trường đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau:
Sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau
Một số lượng lớn các nhà sản xuất và bán lẻ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Tất cả mọi người trong một ngôi làng bán cùng một loại xà phòng với chất lượng giống nhau và không có sự khác biệt đáng kể.
Lượng khách hàng lớn
Có một lượng lớn người mua sẵn có để mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiếp tục lấy Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo trên, mọi người trong ngôi làng đều sử dụng cùng một loại xà phòng, tạo ra một thị trường lớn với nhiều người mua.
Thông tin minh bạch
Người mua có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định liệu có nên mua hàng hay không.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Thông tin đầy đủ về thành phần, giá cả và nguồn cung ứng của xà phòng đều được cung cấp một cách minh bạch.
Không có rào cản gia nhập
Các doanh nghiệp có thể tham gia và rời bỏ thị trường một cách tự do mà không gặp phải các chi phí khởi nghiệp hoặc các hạn chế pháp lý.
Ví dụ: Bất kỳ ai trong ngôi làng đều có thể bắt đầu hoặc dừng việc bán xà phòng mà không gặp phải các trở ngại pháp lý hay tài chính.
Trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp hầu như không có quyền lực để tăng hoặc giảm giá sản phẩm. Họ phải chấp nhận mức giá được xác định bởi sự cân nhắc giữa cung và cầu. Bình đẳng ở đây đồng nghĩa với việc không có người mua hoặc người bán cá nhân nào có thể ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Nông nghiệp
Những nhà kinh tế thường sử dụng nông nghiệp như một minh chứng rõ ràng nhất cho Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Ví dụ: Trong ngành nông nghiệp, nhiều nông dân trồng cùng một loại cây trồng và sản phẩm của họ có thể thay thế lẫn nhau một cách dễ dàng.
Có hàng triệu người mua hiểu rõ về sản phẩm được cung cấp và rào cản gia nhập để trở thành một nông dân và bán cây trồng là thấp.
Ví dụ: Chi phí thiết lập cơ bản là một trong những rào cản duy nhất.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh cao
Trên thực tế, không có thị trường nào thực sự đạt đến mức độ cạnh tranh hoàn hảo. Ngay cả trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp riêng lẻ vẫn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách sử dụng các yếu tố như sự thuận tiện, dịch vụ khách hàng tốt và chiến lược tiếp thị.
Tuy nhiên, có một số loại thị trường mà mức độ cạnh tranh gần như hoàn hảo hơn so với những thị trường khác. Những thị trường này thường được gọi là có “tính cạnh tranh cao”.
Trong điều kiện của thị trường có tính cạnh tranh cao:
- Nhiều doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tương đương hoặc bán các sản phẩm giống nhau.
- Nhu cầu thị trường luôn duy trì ở mức cao đối với những sản phẩm này.
- Người mua có thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định mua hàng mặc dù họ vẫn cần nghiên cứu để có lựa chọn tốt nhất cho họ.
- Rào cản gia nhập thấp đồng nghĩa với việc luôn có các công ty mới muốn tham gia và cạnh tranh trong thị trường này.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh cao: Cửa hàng tạp hóa
Ví dụ: Các cửa hàng tạp hóa thường bán các mặt hàng có thương hiệu nhưng hầu hết chúng đều có nguồn hàng giống nhau từ một nhóm nhà cung cấp chung, có chi phí thương mại tương đương hoặc gần như nhau. Để đảm bảo lợi nhuận, họ buộc phải áp dụng giá bán cao hơn so với giá thị trường. Điều này có nghĩa là họ không thể cạnh tranh bằng cách giảm giá sản phẩm để thu hút khách hàng. Chính vì vậy, họ phải tìm cách nổi bật khác biệt.
Nhiều cửa hàng tạp hóa sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết, dịch vụ giao hàng và thông điệp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) để thu hút người mua. Điều này giúp họ duy trì hoặc mở rộng thị phần của mình. Một ví dụ điển hình là Vons, một chuỗi cửa hàng tạp hóa, có trang web quảng bá chương trình khách hàng thân thiết và các lợi ích của dịch vụ giao hàng.
Tuy nhiên, sự khác biệt này có thể mất đi giá trị nếu nó trở nên quá phổ biến và trở thành chuẩn mực. Chương trình khách hàng thân thiết của các cửa hàng tạp hóa đã trở nên rất thông dụng đến mức người mua mong đợi chúng. Để nổi bật, Vons đã tiếp tục tăng cường trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp các tiện ích như công cụ lập kế hoạch bữa ăn và cộng đồng mua sắm.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh cao: Nhà bán lẻ công nghệ tiêu dùng
Theo công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint, đến cuối năm 2022, iPhone của Apple chiếm khoảng một nửa tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Mỹ, tạo ra một lượng lớn người mua cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, Apple được cho là đang áp dụng chiến lược giá quảng cáo tối thiểu (MAP), ngăn chặn các nhà bán lẻ đưa giá thiết bị dưới một mức nhất định buộc họ phải cạnh tranh bằng các phương pháp khác.
Trong tình hình này, các công ty viễn thông tạo ra các giao dịch hấp dẫn hơn cho iPhone bằng cách giảm chi phí mà họ có thể kiểm soát như hạn mức dữ liệu, số phút và tin nhắn. Họ ký kết các hợp đồng dài hạn với người dùng để đảm bảo lợi nhuận kéo dài.
Hầu hết các công ty – Tiêu biểu là Verizon – giảm nhẹ các giao dịch của họ thông qua việc tặng quà và các lợi ích khác. Trang web của Verizon thu hút khách hàng mới bằng cách tặng thưởng như tiền mặt 500 đô la khi đưa điện thoại của họ vào kế hoạch, tiết kiệm lên đến 1.000 đô la khi đổi điện thoại cũ và cung cấp sản phẩm táo miễn phí với các dòng sản phẩm mới.
Các cửa hàng không ký kết hợp đồng cho iPhone gặp khó khăn hơn. Thay vì chịu chi phí qua các gói dịch vụ dài hạn, họ phải dựa vào các yếu tố ngắn hạn để thu hút người mua, như tiếp thị cảm xúc và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Ví dụ, Best Buy cung cấp hai năm bảo vệ AppleCare+ miễn phí cho những người mua tham gia chương trình Totaltech.
Bên cạnh đó, khi một doanh nghiệp sử dụng các yếu tố khác biệt hóa mạnh mẽ như dịch vụ khách hàng xuất sắc và chế độ bảo hành tốt, nó có thể tăng giá sản phẩm mà không mất đi lượng người mua.
Ví dụ: Nhà bán lẻ John Lewis ở Anh đã xây dựng uy tín về dịch vụ khách hàng và bảo hành, cho phép họ bán sản phẩm với giá cao hơn so với các cửa hàng khác.
>>Tìm hiểu thêm: Ví dụ Về chuỗi cung ứng của 1 công ty trong thực tế
Làm thế nào để cạnh tranh trong một thị trường gần như hoàn hảo
Theo một nghiên cứu gần đây của những chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, các thị trường hiện nay đang chệch xa khỏi ý tưởng cạnh tranh hoàn hảo do sự chênh lệch trong sản xuất, tiếp thị và bán hàng. Đơn giản, các công ty xây dựng giá trị thương hiệu của mình bằng cách tận dụng những đặc điểm riêng của họ.
Ví dụ: Amazon tập trung vào sự tiện lợi và cá nhân hóa để thu hút người mua. Bằng cách hấp dẫn nhu cầu tiện lợi của người mua hiệu quả hơn so với các cửa hàng khác, Amazon bán nhiều sản phẩm tương tự hơn và giữ vững 37,8% thị trường thương mại điện tử ở Hoa Kỳ – gấp sáu lần so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Sức mạnh lớn của họ và hạ tầng hỗ trợ đáng kể đều đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm khác biệt mà các công ty nhỏ hơn có thể tận dụng.
Dưới đây là năm cách để nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh:
Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng
Cá nhân hóa đối với khách hàng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà doanh nghiệp cần hướng đến. Một nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng 71% người tiêu dùng mong đợi sự tương tác cá nhân hóa từ các thương hiệu và 76% cảm thấy thất vọng nếu điều đó không xảy ra. Cung cấp sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa giúp tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng, khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Điều này dẫn đến việc họ để lại đánh giá tích cực, giới thiệu doanh nghiệp cho người khác và mua hàng lần nữa – tất cả những điều này đều tăng doanh số bán hàng.
Kêu gọi giá trị cho người mua
Đây là được đánh giá là phương pháp giúp thương hiệu có mục đích rõ ràng hơn có khả năng bán được nhiều hơn. Một nghiên cứu của Razorfish và Vice Media Group chỉ ra rằng 82% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên mục đích rõ ràng của thương hiệu. Đặc biệt, hiện nay khi mà thương hiệu quan tâm đến việc bảo vệ môi trường ngày càng thu hút người mua. Patagonia là một ví dụ điển hình về một thương hiệu tích cực thúc đẩy giá trị này và đã gây ấn tượng với người mua thông qua sự cam kết của họ với các sáng kiến bền vững.
Chạy các chiến dịch SEO, quảng cáo
Tạo ra khách hàng tiềm năng đủ chất lượng có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn. Cách tiếp cận rộng rãi bao gồm việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không trả tiền (SEO), sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), quảng cáo trên phương tiện truyền thông địa phương và tiếp thị người ảnh hưởng.
Xây dựng niềm tin thông qua câu chuyện thương hiệu
Kể chuyện thương hiệu giúp tạo ra kết nối cảm xúc với khán giả. Một ví dụ điển hình cho phương pháp này chính là công ty Bob’s Red Mill, thương hiệu đã thành công trong việc truyền đạt câu chuyện của họ thông qua nhiều loại nội dung như khẩu hiệu, video, bài đăng trên blog và nghiên cứu điển hình.
Tạo sự thuận tiện, nhanh chóng trong quá trình mua hàng
Một trong những mong muốn hàng đầu trong quá trình mua sắm của khách hàng chính là trải nghiệm nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Bằng cách cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, video hướng dẫn, bản dùng thử miễn phí và nhiều phương thức thanh toán linh hoạt, bạn sẽ có cơ hội tăng chuyển đổi người xem thành khách hàng thực tế.
Bằng cách tận dụng những chiến lược này, các doanh nghiệp có thể nổi bật trong thị trường đầy cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tổng kết
Có thể thấy rằng, mặc dù việc áp dụng mô hình cạnh tranh hoàn hảo có thể không thực tế bởi hầu hết các doanh nghiệp đều phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.
Thông qua những chia sẻ của Bá về ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Có thể thấy rằng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt nhất, thay vì coi các đối thủ trong thị trường như một mối đe dọa, bạn nên xem xét chúng như một nguồn động viên để tự nâng cao. Theo dõi các hành động của họ để hiểu rõ những yếu tố làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo hơn. Sử dụng các chiến lược tiếp thị để vinh danh những điểm khác biệt của bạn thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, nhằm thu hút và giữ chân một lượng lớn khách hàng.
Gamification là gì và làm thế nào để tích hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn một cách hiệu quả nhất? Nếu bạn quan tâm đến những thắc mắc này, thì bạn đã đến đúng nơi. Trong bài viết Gamification Marketing Là Gì? Lợi ích Của Nó Trong Tiếp Thị Kỹ Thuật Số, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách thức áp dụng gamification marketing để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.