Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong môi trường công sở. Trong bài viết này, Bá đã tổng hợp được 4 ví dụ về kỹ năng giao tiếp từ lắng nghe cấp trên đến đồng nghiệp giúp cho Anh/Chị có những cách giao tiếp tốt trong công việc.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc
Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm giúp mọi người có khả năng truyền đạt những nội dung, thông tin, ý kiến bằng ngôn ngữ nói, viết, ngôn ngữ cơ thể một cách rõ ràng đến người khác và thúc đẩy giao tiếp 2 chiều giữa mọi người với nhau.
(Theo nghiên cứu thuộc Hiệp hội các trường đại học và đơn vị tuyển dụng quốc gia Anh (NACE) năm 2016, kỹ năng giao tiếp bằng lời nói được xếp hạng ở vị trí số 1 trong danh sách các kỹ năng và phẩm chất cần phải có của ứng viên xin việc.)
- Kỹ năng giao tiếp trong công việc được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên trong công ty, giúp mọi người có thể dễ dàng trao đổi thông tin, thấu hiểu và hợp tác trong quá trình làm việc.
- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc sẽ giúp giải quyết được các mâu thuẫn trong môi trường công sở một cách khéo léo, chuyên nghiệp.
- Khi cá nhân có kỹ năng giao tiếp tốt thì có thể truyền tải được ý kiến đến đồng nghiệp, cấp trên một cách hiệu quả và thuyết phục trong công việc tốt nhất.
Vậy nên bất kể Anh/Chị đang làm công việc gì hay chức vụ nào thì kỹ năng giao tiếp trong công việc luôn đóng vai trò rất quan trọng.

>Xem thêm: 6 Ví dụ về đàm phán trong cuộc sống và kinh doanh hay nhất
5 Loại kỹ năng giao tiếp phổ biến hiện nay
Kỹ năng giao tiếp là một yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống và trong công việc. Có 5 kỹ năng giao tiếp phố biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

- Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản trong công việc là hình thức truyền tải thông tin ý tưởng,… qua email, tin nhắn, báo cáo,…
- Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 93% trong quá trình giao tiếp bao gồm ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, ánh mắt, giọng điệu,…
- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là sử dụng ngôn ngữ lời nói để truyền tải thông tin, ý tưởng, trình bày quan điểm trong công việc với đồng nghiệp, cấp trên.
- Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là kỹ năng giao tiếp mà thay vì phải gặp trực tiếp để nói chuyện thì bây giờ chỉ cần giao tiếp qua điện thoại và truyền đạt thông tin cho đối phương ở bên kia.
- Kỹ năng giao tiếp trực quan liên quan đến việc sử dụng các hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ minh họa để giao tiếp một cách sáng tạo và độc đáo, cụ thể hơn.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công trong công việc
Cũng giống như một ví dụ xưa về việc vẽ bánh giầy trên giấy sẽ không thể làm bạn vơi đi cái đói, việc tìm hiểu về các kỹ năng giao tiếp mà không tham khảo các ví dụ thực tế cho các lĩnh vực khác nhau sẽ khiến bạn không thể hình dung được đâu là những kỹ năng năng cần có để phục vụ tốt cho công việc của mình.
Dưới đây là 4 ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe cấp trên, đồng nghiệp cho từng lĩnh vực sẽ giúp Anh/Chị hiểu thêm và áp dụng thành công trong công việc:

Ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực giáo dục
Trong lĩnh vực giáo dục, kỹ năng giao tiếp lắng nghe cấp trên và đồng nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học, xây dựng một môi trường giảng dạy thật chuyên nghiệp và hợp tác giữa các giáo viên với nhau.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe đồng nghiệp trong quá trình dạy học:
Chị C là một giáo viên Tiếng Anh trẻ mới vào trường đang gặp khó khăn trong quá trình dạy học và giao bài tập cho học sinh nên đã nhờ đến sự hỗ trợ từ Cô D là một đồng nghiệp lâu năm giàu kinh nghiệm giảng dạy tại trường.
Trong buổi trao đổi, cô D đã lắng nghe những chi tiết về vấn đề mà đồng nghiệp C đang gặp phải như học sinh không chịu phối hợp luyện nói, không chịu tương tác với giáo viên trong quá trình học,…. Sau khi đã lắng nghe chị C chia sẻ xong, cô D cũng chia sẻ đây đều là vấn đề mà các giáo viên trẻ tại trường rất thường hay gặp và cô kể lại câu chuyện mình trải qua làm nghê này như thế nào….
Sau đó, cô D cũng chia sẻ luôn những mẹo mà cô luôn áp dụng trong nhiều năm khi dạy học để tạo sự hứng thú cho học sinh như sử dụng trò chơi tương tác, tình huống thực tế,….
Sự lắng nghe và hỗ trợ từ cô D đã khiến chị C cảm thấy mối quan hệ giữa 2 người trở nên gần gũi hơn và ngoài ra còn có thể biết thêm được một phương pháp dạy học mới để khắc phục và phát triển hơn trên con đường dạy học.
Kết luận:
Trên đây là ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe giữa 2 đồng nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, qua chia sẻ không chỉ giúp giải quyết được vấn đề mà người người kia đang gặp phải mà còn thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của cả 2 để xây dựng mối quan hệ tốt trong quá trình làm việc.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực kế toán
Khi làm việc trong lĩnh vực kế toán, kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm quá trình làm việc với con số mà còn yêu cầu khả năng thuyết trình và đàm phán.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe cấp trên trong lĩnh vực kế toán:
Chị A một kế toán viên cần báo cáo tình hình tài chính quý vừa qua cho cấp trên.
Để chuẩn bị cho buổi giao tiếp báo cáo với cấp trên, chị A đã chuẩn bị kỹ lưỡng bằng cách tổng hợp các số liệu quan trọng, phân tích biến động doanh thu, chi phí và lợi nhuận, note các thuật ngữ chuyên ngành để cấp trên có thể hiểu khi đọc báo cáo tài chính.
Trong buổi họp, chị A đã trình bày báo cáo một cách rõ ràng, sử dụng biểu đồ để minh họa các xu hướng và giải thích lý do đằng sau các biến động tài chính.
Ngoài ra, khi được cấp trên đặt câu hỏi về khả năng cắt giảm chi phí vận hành,… Chị A đã lắng nghe cẩn thận, ghi nhận ý kiến mà cấp trên đưa ra và nhanh chóng đưa ra đề xuất cụ thể (ví dụ như tối ưu hóa chi phí vận hành hoặc đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp). Sau đó hỏi lại ý kiến của cấp trên về đề xuất của mình để chị A có thể tính toán lại các chi phí vận hàng cho phù hợp.
Kết luận:
Trên đây là ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe cấp trên. Để có thể thực hiển báo báo tốt, chị A đã áp dụng kỹ năng lắng nghe và phản hồi lại bằng cách đưa ra ý kiến, đề xuất của mình một cách rõ ràng, thuyết phục đến cấp trên cùng những dẫn chứng khi báo cáo để tăng tính thuyết phục.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong công tác quản lý
Ở vị trí quản lý, việc lắng nghe tích cực và chú ý đến giao tiếp phi ngôn ngữ của người khác càng trở nên quan trọng. Đặc biệt, trong công tác quản lý sẽ không tránh khỏi trường hợp thấy các đồng nghiệp cấp dưới xung đột với nhau. Với chức vụ công tác quản lý, đòi hởi người quản lý phải có kỹ năng lắng nghe đồng nghiệp và giải quyết được xung đột công bằng để công việc trở nên ổn định tiếp tục.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe đồng nghiệp để giải quyết xung đột trong công tác quản lý:
Quản lý B đang tiếp nhận dự án logistics thấy rằng 2 nhân viên trong nhóm đang xảy ra mâu thuẫn trong cách làm việc với nhau. Để giải quyết vấn đề, quản lý B đã tổ chức một cuộc họp riêng với từng thành viên, lắng nghe ý kiến của họ một cách cẩn thận. Trong quá trình trò chuyện, quản lý B còn đặt thêm các câu hỏi để hiểu rõ nguyên nhân của xung đột giữa 2 nhân viên với nhau.
Sau khi thu thập thông tin từ cả 2 nhân viên xong, nhận thấy cả 2 đều có những đề xuất cho dự án nhưng chưa tìm được điểm chung trong quá trình thực hiện dẫn đến mâu thuẫn. Chính vì vậy, quản lý B đã tổ chức một cuộc họp nhóm để trình bày rõ ràng vấn đề của 2 nhân viên và khuyến khích các thành viên cùng nhau ngồi lại để tìm giải pháp.
Để làm dịu xung đột của 2 nhân viên, quản lý B còn đưa ra phân tích lợi ích và vấn đề của cả 2 đang gặp phải. Cuối cùng, đưa ra ý kiến kết hợp 2 đề xuất mà 2 nhân viên đưa ra trong quá trình triển khai dự án để thực hiện và đồng thời giải quyết được xung đột giữa nhân viên với nhau.
Kết luận:
Trên đây là ví dụ về kỹ năng giao tiếp lắng nghe đồng nghiệp để giải quyết mâu thuẫn. Người quản lý đã khéo léo lắng nghe để tìm ra mâu thuẫn từ đó đưa ra giải pháp và đặt mục tiêu chung trong quá trình làm việc, đồng thời cũng thúc đẩy tạo ra một môi trường làm việc tốt đẹp hơn cho đồng nghiệp, nhân viên.
>Xem thêm: Ví dụ về 7 Chức năng giao tiếp trong doanh nghiệp
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Có thể nói rằng việc phát triển các kỹ năng giao tiếp không chỉ là việc học cách truyền đạt thông tin, mà còn là quá trình học cách hiểu người khác, đồng cảm và thiết lập mối quan hệ tích cực.
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kỹ năng giao tiếp không chỉ giới hạn ở việc truyền đạt thông tin một cách rõ ràng mà còn yêu cầu sự tự tin, tư duy cởi mở và giọng điệu bình tĩnh để tạo cảm giác an toàn cho bệnh nhân. Sự uy tín được xây dựng thông qua việc duy trì giao tiếp bằng mắt, thể hiện sự quyết đoán và tập trung vào nhiệm vụ.
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe:
Trong một cuộc trò chuyện giữa 2 bác sĩ đang cùng tiếp nhận một ca bệnh với nhau, đang tìm phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Đầu tiên, bác sĩ A đưa ra những vấn đề và tình trạng mà hiện tại bệnh nhân đang gặp phải dẫn đến hiện tại đang phải sử dụng các loại thuốc như….. Bác sĩ B lắng nghe và nêu ra những vấn đề từ các tác dụng mà bệnh nhân đang phải điều trị khi sử dụng thuốc,…
Sau khi cả 2 cùng lắng nghe và chia sẻ thông tin, cuối cùng cả 2 bác sĩ đều thống nhất được phương pháp điều trị kết hợp từ ý kiến của cả 2 để bệnh nhân có thể được chăm sóc và điều trị một cách tốt nhất.
Kết luận:
Trên đây là ví dụ về kỹ năng giữa 2 bác sĩ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Với cách giao tiếp lắng nghe, chia sẻ, phối hợp với nhau để tìm được phương pháp chữa bệnh hiệu tạo nên hiệu quả trong quá trình làm việc và hiệu quá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hơn.
>>Tìm hiểu thêm: 11 Ví dụ về rủi ro trong doanh nghiệp Marketers phải biết
Có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng những phương pháp nào?
Kỹ năng giao tiếp không chỉ là một khả năng tự nhiên mà còn là điều có thể học hỏi và phát triển thông qua kinh nghiệm và thực hành. Để bắt đầu việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn, hãy tuân thủ các bước sau:

- Xác định điểm mạnh của bạn: Nhận biết những khía cạnh trong giao tiếp mà bạn đã thành công. Từ đó, tiếp tục trau dồi và ngày càng phát triển nó hơn nữa.
- Quan sát những người giao tiếp tốt xung quanh bạn: Lắng nghe và quan sát cách mà những người xung quanh bạn giao tiếp. Họ truyền đạt thông điệp của mình như thế nào cũng như sử dụng ngôn từ và cử chỉ ra sao để làm cho thông điệp trở nên hiệu quả.
- Hỏi ý kiến phản hồi xây dựng: Tìm kiếm ý kiến phản hồi từ bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy. Họ có thể cung cấp cái nhìn từ bên ngoài và gợi ý về những điểm cần cải thiện.
- Luyện tập cải thiện thói quen giao tiếp: Học cách hình thành các thói quen mới trong giao tiếp bao gồm việc phản ứng nhanh hơn, sử dụng cử chỉ và biểu đạt bằng mắt một cách tự tin, đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi tích cực trong các cuộc trò chuyện hàng ngày.
- Tham dự các hội thảo hoặc lớp học: Tham gia vào các hội thảo, khóa học trực tuyến hoặc ngoại tuyến về kỹ năng giao tiếp. Những khóa học này cung cấp hướng dẫn cụ thể, cơ hội thực hành qua việc đóng vai và các bài tập viết cũng như thảo luận mở để rèn kỹ năng giao tiếp của bạn.
- Tìm kiếm cơ hội giao tiếp: Hãy tìm kiếm những cơ hội để giao tiếp cả trong và ngoài công việc. Điều này bao gồm việc tham gia vào các nhóm thảo luận, các câu lạc bộ hoặc các hoạt động xã hội, giúp bạn duy trì những kỹ năng giao tiếp đã học được và cũng hỗ trợ bạn thử nghiệm những kỹ năng mới.
>Xem thêm: 4 ví dụ về Storytelling xây dựng thương hiệu “đỉnh cao”
Tổng kết
Kỹ năng giao tiếp được đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng và phổ biến nhất tại môi trường làm việc. Chúng không chỉ quan trọng với các nhà lãnh đạo mà còn đối với mọi cá nhân tham gia vào quá trình làm việc và góp phần vào môi trường làm việc của họ.
Hy vọng rằng, qua chia sẻ của Bá về 4 ví dụ về kỹ năng giao tiếp, Anh/Chị đã có được những kiến thức phù hợp nhất với lĩnh vực của mình, từ đó có thể đạt được những thành công đang mong đợi nhé!