Ví dụ về Mô hình SMART và cách ứng dụng vào doanh nghiệp

Ví dụ về Mô hình SMART

Bạn đã nghe rất nhiều về lợi ích của mô hình smart đối với phát triển bản thân nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng nó cũng có thể ứng dụng vào doanh nghiệp. Dưới đây là ví dụ về mô hình smart cũng như cách mà nó được triển khai trong hoạt động kinh doanh.

Mô hình SMART là gì?

SMART là viết tắt của Cụ thể (Specific), Đo lường được (Measurable), Có thể đạt được (Achievable), Có liên quan (Relevant) và Kịp thời (Time-bound). Hệ thống Mô hình SMART có tác động sâu rộng đến các chiến lược tiếp thị, quản lý dự án và tăng trưởng kinh doanh tổng thể. Nó khuyến khích bạn xem xét kỹ thị trường của mình và đánh giá vị trí của doanh nghiệp trong thị trường đó. Hệ thống SMART cung cấp một khuôn mẫu cho phép bạn xác định những điểm mạnh của mình, theo dõi tiến trình và khám phá những lĩnh vực cần được cải thiện.

mailchimp.com

Mô hình SMART là gì
Mô hình SMART là gì

Phân tích chi tiết mô hình SMART

Dưới đây là phân tích chi tiết hơn về các yếu tố của Mô hình SMART.

Phân tích chi tiết mô hình SMART
Phân tích chi tiết mô hình SMART

Cụ thể

Để tạo ra Mô hình SMART, có một kết quả cụ thể và rõ ràng là điều rất cần thiết. Việc xác định mục tiêu cụ thể giúp bạn tập trung nỗ lực của mình (cho dù đó là trong lĩnh vực tiếp thị, thu thập dữ liệu, bán hàng, hoặc quản lý quan hệ khách hàng) cũng như xây dựng một bức tranh rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được cùng với các bước cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.

Có thể đo lường được

Khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải xác định trước những số liệu cụ thể sẽ sử dụng để kiểm tra xem bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa và thời điểm nào sẽ thực hiện đánh giá. Mục tiêu và mục tiêu có thể đo lường được có thể chia thành hai loại chính: Mục tiêu định lượng (Dựa trên số lượng phản hồi hay kết quả bạn thu thập hoặc tạo ra) và Mục tiêu định tính(Dựa trên chất lượng của phản hồi hoặc kết quả tương tự đó).

Có thể tiếp cận được

Khi đặt mục tiêu kinh doanh, điều quan trọng là tập trung vào những gì có thể thực hiện và đạt được. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn không nên có tham vọng lớn, mà là bạn nên xác định những mục tiêu mà bạn có thể tiếp cận thông qua việc thực hiện các bước cụ thể và khả thi. Những mục tiêu này giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất của doanh nghiệp, cách quản lý nó và cách bạn phục vụ khách hàng.

Thay vì đặt ra mục tiêu vượt quá khả năng, việc đề xuất các mục tiêu có thể đạt được cho phép bạn thử nghiệm và tìm ra những phương pháp hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu dựa trên việc theo dõi và đánh giá các chỉ số của bạn.

Liên quan

Trong ngữ cảnh của mục tiêu kinh doanh SMART, mức độ liên đề cập đến những đặc điểm có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn thu hút một lượng lớn khách hàng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, các mục tiêu phải phù hợp với tình hình cụ thể của bạn và phải được thiết lập có thời hạn.

Ví dụ: Nếu bạn điều hành một tạp chí trực tuyến, mục tiêu phù hợp có thể là tăng số lượng người đăng ký hàng tháng lên 25% trong quý hiện tại. Do số lượng người đăng ký có liên quan trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp.

Thời gian

Bố trí một khung thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu giúp quá trình lập kế hoạch và thực hiện trở nên rõ ràng và có tổ chức hơn. Thời hạn là một động lực mạnh mẽ và hiệu quả, giúp các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau và quản lý thời gian của họ một cách hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu đã được xác định một cách rõ ràng. Hơn nữa, việc đáp ứng các mục tiêu trong thời hạn giúp bạn hiểu rõ hơn về thời điểm cụ thể trong năm hoặc tính chất mùa vụ của doanh nghiệp của bạn, điều này có thể hướng dẫn cho việc đặt ra mục tiêu trong tương lai.

>Tham khảo thêm: 10 Ví dụ về mục tiêu theo smart trong học tập

Mô hình SMART có vai trò như thế nào?

Mô hình SMART tại sao lại quan trọng và tác động thế nào đến kế hoạch kinh doanh nhỏ của bạn?

Mô hình SMART có vai trò như thế nào
Mô hình SMART có vai trò như thế nào

Mô hình SMART giúp các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ thực hiện các bước cụ thể để tối ưu hóa cơ hội thành công, đo lường kết quả và đảm bảo sự phát triển của họ.

Các mục tiêu mơ hồ như “tìm thêm khách hàng” không đủ để bạn thực hiện các thay đổi cần thiết trong chiến dịch tiếp thị hoặc mô hình kinh doanh của mình. Với loại mục tiêu như vậy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể cảm thấy mất định hướng, không có mục tiêu cụ thể hoặc không thể đo lường tiến trình một cách rõ ràng.

Các mục tiêu phải được xác định một cách rõ ràng, có khả năng đạt được, phù hợp, có thời hạn cụ thể và mang lại kết quả có thể đo lường được. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp mới của bạn trong những năm đầu. Chúng thúc đẩy sự tăng trưởng và sự đổi mới lâu dài cho doanh nghiệp hoặc sự phát triển trong nghề nghiệp của bạn.

Làm cách nào để đặt mô hình SMART?

Bạn có thể bắt đầu đặt Mô hình SMART của riêng mình theo nhiều cách:

Làm sao để đặt Mô hình SMART
Làm sao để đặt Mô hình SMART
  • Sử dụng từ viết tắt SMART làm hướng dẫn: Xác định mục tiêu và sau đó giải thích cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn của mục tiêu. Bao gồm thông tin về mục tiêu của bạn cho mỗi chữ cái của từ viết tắt SMART. Bạn có thể sử dụng danh sách, sơ đồ hoặc biểu đồ hoặc bất cứ công cụ nào giúp bạn sắp xếp suy nghĩ và hoàn thành mục tiêu đó.
  • Sử dụng các câu hỏi kiểu quá khứ/hiện tại/tương lai: Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như: Tôi đã hoàn thành được những gì? Kết quả hiện tại là gì? Tôi cần đạt được những cột mốc nào vào cuối tháng, quý hoặc năm? Mặc dù mẫu này khuyến khích bạn nhìn về phía trước, hãy đảm bảo mục tiêu của bạn vẫn cụ thể và có thời hạn.
  • Sử dụng phần mềm tiếp thị dữ liệu: Phần mềm tiếp thị có thể đóng vai trò là nền tảng để thiết lập các Mô hình SMART. Bằng cách thu thập các báo cáo và phân tích chiến dịch hiện tại của bạn ở một nơi, bạn có thể bắt đầu xây dựng các Mô hình SMART dựa trên dữ liệu định lượng mà bạn đã thu thập. Hãy nhớ rằng bản thân dữ liệu chỉ là điểm khởi đầu; tính hữu dụng của chúng phụ thuộc vào cách bạn sử dụng chúng.

Mô hình SMART sẽ giúp bạn xác định kế hoạch hành động tốt hơn bằng cách bao gồm tất cả các bước bạn cần thực hiện, các nguồn lực cần thiết để đạt được điều đó và các cột mốc quan trọng cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình trong suốt chặng đường. Bằng cách đặt Mô hình SMART, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ về mô hình SMART

Hãy xem xét một doanh nghiệp nhỏ có mục tiêu đầy tham vọng là trở thành một tổ chức hoàn toàn trung hòa carbon hoặc không phát thải khí nhà kính net-zero. Mặc dù mục tiêu này có ý nghĩa lớn nhưng để đạt được nó, điều đầu tiên cần làm có thể dẫn đến Mô hình SMART là thay thế 50% bao bì nhựa bằng vật liệu đóng gói có thể phân hủy vào cuối quý.

Mục tiêu này là cụ thể và có thể đạt được, nó đưa công ty gần hơn đến mục tiêu chung của việc trung hòa carbon. Tuy rằng việc chỉ thay đổi bao bì không đủ để đạt được trạng thái net-zero carbon, nhưng nó đã giúp công ty tiến dần đến mục tiêu lớn hơn và là một điểm bán hàng xuất sắc cho trang web và tài liệu bán hàng của họ.

Dưới đây là một số ví dụ khác về biến đổi mục tiêu tổng quan của doanh nghiệp vừa và nhỏ thành các Mô hình SMART:

  • Thay “Tăng cơ sở khách hàng của chúng tôi” thành “Có được sáu tài khoản kinh doanh mới vào cuối quý.” Số “sáu” là cụ thể, việc có được khách hàng mới phù hợp với mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp, và việc thiết lập mục tiêu định lượng có thể đo lường được và có thể đạt được, cùng với “cuối quý” là thời hạn xác định.
  • Thay “Kiếm nhiều lợi nhuận hơn” thành “Tăng doanh thu thêm 10% mỗi quý cho đến cuối năm tài chính.” 10% là một số cụ thể, có thể đo lường được, phù hợp với mục tiêu tăng lợi nhuận chung của công ty. Tiếp cận này giúp mục tiêu “tăng doanh thu” trở nên dễ đạt hơn và giúp theo dõi mục tiêu theo thời gian.
  • Thay “Hiện diện trực tuyến nhiều hơn” thành “Tăng lượt xem blog độc đáo của chúng tôi bằng cách đăng thêm nội dung tiếp thị trên mạng xã hội trong tháng tới.” Lượt xem duy nhất là số liệu cụ thể được tạo ra bởi trang web hoặc nền tảng tiếp thị của bạn; việc tăng cường các bài đăng tiếp thị trên mạng xã hội là có thể đạt được và có thể đo lường được định lượng, trong khi “trong tháng tới” là mục tiêu với thời hạn cụ thể.

Mục tiêu kinh doanh SMART tập trung vào nỗ lực, cải thiện quan hệ với khách hàng, đạt được mục tiêu và tối ưu hóa chiến lược khi phát triển. Vì vậy, mô hình SMART giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh và quản lý dự án cũng như đạt được các mục tiêu quan trọng cho doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng Mô hình SMART cho mục tiêu cá nhân, để cải thiện sự phát triển cá nhân hoặc đạt được các mục tiêu trong cuộc sống riêng tư. Mô hình SMART giúp bạn tổ chức quá trình của mình trước khi bắt đầu bất kỳ dự án nào cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.

>>Tìm hiểu thêm: 4 Ví dụ về các đối thủ cạnh tranh trong doanh nghiệp

Các câu hỏi thường gặp

Khi nào tôi nên thực hiện Mô hình SMART cho doanh nghiệp của mình?

Việc thực hiện Mô hình SMART đặc biệt hữu ích khi bạn muốn đạt được một mục tiêu hoặc cột mốc cụ thể trong doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng Mô hình SMART từ đầu, doanh nghiệp của bạn có cơ hội tăng năng suất, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của khách hàng cũng như nhân viên.

Mục đích của việc thiết lập các Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART giúp loại bỏ sự phỏng đoán trong quá trình hoạt động và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể đạt được các mục tiêu hàng năm một cách hiệu quả. Mô hình SMART có thể cải thiện phân bổ nguồn lực, quản lý thời gian và tạo động lực cho nhân viên.

Mô hình SMART giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xác định lĩnh vực thành công và xác định khi nào cần thêm hướng dẫn. Phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn bằng cách đặt ra các Mô hình SMART có thể đạt được là một phần quan trọng trong việc đạt được thành công theo thời gian.

Làm Sao Để Thiết Lập Mô hình SMART Tốt?

Để thiết lập các Mô hình SMART, bạn cần tạo ra các mục tiêu phù hợp với từng chữ cái trong từ viết tắt SMART. Dưới đây là một số ví dụ về các Mô hình SMART mà bạn có thể sử dụng để cung cấp nguồn động viên cho mình:

“Phát triển trang Instagram doanh nghiệp của bạn bằng cách đạt được 100 người theo dõi trong 6 tháng tới.”

“Củng cố đội ngũ bán hàng của công ty bạn bằng cách đảm bảo ít nhất 80% đại diện bán hàng hoàn thành khóa đào tạo về bán hàng trong nước vào cuối quý.”

Tổng kết

Vừa rồi là ví dụ về mô hình SMART cũng như cách mà bạn có thể triển khai nó. Mong rằng, nội dung bài viết phần nào đã có thể giúp bạn hiểu thêm về công cụ này cũng như áp dụng nó một cách hiệu quả vào công việc kinh doanh của mình nhé!

Làm thế nào để tạo ra một chiến dịch quảng cáo ấn tượng và ghi điểm trong lòng người tiêu dùng? Cùng tìm hiểu thông qua bài chia sẻ: Top 10 mẫu những lời quảng cáo sản phẩm hay [update 2024]

Trả lời