Marketing Automation là gì và tại sao nó lại được xem là một phần không thể thiếu trong việc giúp tối ưu thời gian, công sức và tiền bạc khi thực hiện chiến lược tiếp thị?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về Marketing Automation là gì cũng như lợi ích của nó, cách nó hoạt động và những phương pháp tốt nhất để đạt được kết quả mong muốn.
Nội dung bài viết
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị) là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các công việc tiếp thị đơn điệu. Thông qua đó, đội ngũ tiếp thị có khả năng tự động hóa nhiều nhiệm vụ lặp đi lặp lại như gửi email tiếp thị, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả chạy chiến dịch quảng cáo. Họ thực hiện việc này không chỉ vì mục tiêu gia tăng hiệu suất mà còn để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong tự động hóa tiếp thị còn giúp thực hiện các nhiệm vụ này nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Tự động hóa tiếp thị có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn?
Khi xem xét những thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp phải đối mặt, chúng tôi nhận thấy rằng việc tạo ra khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng suốt hành trình của họ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong quá trình này chính là sự bùng nổ về dữ liệu mà họ thu thập, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tận dụng dữ liệu này một cách hiệu quả.
Phần lớn doanh nghiệp thường coi tự động hóa tiếp thị là một công cụ trung gian, đặc biệt là trong việc xây dựng khách hàng tiềm năng qua chuỗi email tự động. Tuy việc tiếp thị qua Email có ý nghĩa lớn trong tự động hóa tiếp thị, nhưng cách tiếp cận này có thể dẫn đến trải nghiệm không liên tục cho khách hàng tiềm năng và khách hàng khi họ chuyển từ giai đoạn tiếp thị và bán hàng sang giai đoạn dịch vụ khách hàng.
Một thực tế hiện nay là khách hàng tiềm năng thường phải nhận một loạt các chương trình quảng cáo không liên quan từ các kênh bán hàng ảo. Thay vì đáp ứng cá nhân hóa theo nhu cầu của từng khách hàng, các doanh nghiệp thường áp dụng một chiến lược chung chung.
Mặc dù vậy, việc triển khai chiến lược tiếp thị tự động cần được diễn ra suốt quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy, khi tự động hóa tiếp thị được tích hợp một cách thông minh, nó có thể tạo ra một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ lâu dài và tích cực với khách hàng của bạn.
Khi thực hiện đúng cách, tự động hóa tiếp thị mang lại ba lợi ích sau cho doanh nghiệp của bạn:
Cá nhân hóa quy trình làm việc
Mỗi hành động của khách hàng tiềm năng đều là một nguồn thông tin quý báu, giúp bổ sung cho chiến lược tiếp thị và giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ ngay lập tức. Mặc dù thông tin này có giá trị, nhưng việc theo dõi các hành vi này bằng cách thủ công là không thể. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của phần mềm tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu này trên nhiều kênh khác nhau để hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng và cung cấp nội dung phù hợp vào thời điểm thích hợp.
Các quy trình tự động này giúp khuyến khích các khách hàng tiềm năng tiếp cận nội dung hữu ích, tạo ra những khách hàng tiềm năng đam mê sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và sau đó có thể được chăm sóc một cách tỉ mỉ. Tuy nhiên, tự động hóa tiếp thị không dừng lại ở đó.
Bằng cách đặt khách hàng ở trung tâm của mọi chiến dịch, các doanh nghiệp có thể tiếp tục thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các quy trình làm việc được cá nhân hóa. Từ đó, thu hút những khách hàng trung thành thường xuyên giới thiệu thương hiệu của bạn cho bạn bè và gia đình của họ.
Marketing Automation là gì? – Xây dựng quy trình hợp lý
Để tạo sự liên kết toàn diện trong công ty của bạn và đặt khách hàng ở trung tâm mọi quyết định, bạn cần thiết lập các quy trình hợp lý. Điều này bao gồm việc xây dựng các quy trình làm việc giữa các bộ phận và nhóm chức năng khác nhau, giúp bạn giảm bớt công sức mà khách hàng phải tiêu tốn ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ. Bằng cách vượt qua các rào cản và làm việc chặt chẽ với nhau, bạn có thể đảm bảo rằng khách hàng trải qua một trải nghiệm nhất quán từ lần tiếp xúc đầu tiên, cho đến việc mua sắm.
Tự động hóa tiếp thị hiệu quả giúp bạn không cần phải thực hiện các quy trình chuyển giao phức tạp, bởi vì mọi thông tin đã được lưu trữ tự động trong hệ thống dữ liệu trung tâm của bạn và các quy trình làm việc nội bộ có thể giúp bạn ưu tiên nhiệm vụ một cách hiệu quả khi cần thiết.
Tất cả những điều này cùng nhau giúp bạn xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất với doanh nghiệp của bạn và tạo ra một quy trình làm việc có hiệu suất cao hơn, giúp tiếp thị trở nên hiệu quả và hiệu quả hơn.
>>Tìm hiểu thêm: Impression trong Marketing là gì? Tại sao nó quan trọng?
Làm thế nào để tận dụng tối đa tự động hóa tiếp thị
Cách tốt nhất khi tự động hóa tiếp thị là kết hợp hài hòa giữa phần mềm, chiến lược và sự tập trung vào khách hàng. Nó cho phép bạn chăm sóc khách hàng tiềm năng thông qua nội dung cá nhân hóa, biến họ từ tiềm năng thành khách hàng hài lòng và sau đó từ khách hàng trở thành những người ủng hộ trung thành của bạn.
Để tận dụng tối đa khả năng của tự động hóa tiếp thị, các doanh nghiệp cần tích hợp nó trong toàn bộ hoạt động kinh doanh để loại bỏ rào cản và kết nối các nhóm thông qua các quy trình, giúp tiết kiệm thời gian. Kết hợp cùng với sự tương tác của con người, tự động hóa tiếp thị có thể tạo ra một cơ cấu hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển.
- Không những quan tâm đến nhu cần doanh nghiệp mà còn phải dựa trên hành trình mua sắm của đối tượng mục tiêu. Xác định các điểm tiếp xúc tiềm năng có thể được tối ưu hóa thông qua tự động hóa tiếp thị và xây dựng các quy trình giúp khách hàng dễ dàng di chuyển từ một điểm tiếp xúc này sang điểm tiếp xúc khác.
- Sắp xếp và quản lý các liên hệ bằng cách tích hợp CRM với phần mềm tự động hóa tiếp thị để theo dõi mọi hành động của khách hàng dưới dạng dữ liệu cung cấp.
- Sử dụng dữ liệu này để liên kết khách hàng với bước tiếp theo trong hành trình của họ – bất kể là chia sẻ nội dung giá trị giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ, gặp gỡ nhân viên bán hàng hay thậm chí là việc mua sắm thành công của họ. Lợi ích của tự động hóa tiếp thị là khả năng áp dụng phương pháp tiếp cận này cho hàng nghìn khách hàng cùng một lúc.
Một chiến lược tự động hóa tiếp thị xuất sắc sẽ giúp đồng bộ hóa các nhóm trong doanh nghiệp bằng cách ưu tiên nhiệm vụ và đảm bảo chuyển giao thông tin diễn ra một cách dễ dàng. Nhóm tiếp thị có thể tiếp quản hồ sơ liên hệ cho đến khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng, sau đó chuyển giao cho bộ phận bán hàng. Quá trình này tạo ra một quá trình liền mạch và hiệu quả, giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Marketing Automation ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào?
Tự động hóa tiếp thị không chỉ mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn mà còn cung cấp lợi ích cho khách hàng bằng cách giải quyết những vấn đề phổ biến xuất hiện trong thời đại đa kênh và sự ưu tiên của kỹ thuật số. Khách hàng của bạn thường bị áp đảo bởi thông tin, điều này làm cho việc tìm kiếm câu trả lời phù hợp gặp rất nhiều khó khăn.
Khi họ cố gắng liên hệ với công ty của bạn, họ thường phải trải qua trải nghiệm rời rạc khi chuyển từ một nhóm sang nhóm khác, qua các kênh và giữa các nền tảng. Tự động hóa tiếp thị có khả năng giảm thiểu sự xung đột này bằng cách liên kết các nhóm, thu thập dữ liệu dễ sử dụng và ưu tiên những công việc hậu trường.
Marketing Automation là gì? – Hiển thị nội dung phù hợp hơn
Với tự động hóa tiếp thị, bạn có khả năng tùy chỉnh từng trải nghiệm của khách hàng. Từ quảng cáo đến tiếp thị qua email, anh/chị có thể sử dụng thông tin về hành vi của mỗi người mua để chỉ gửi thông tin chính xác mà mỗi khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng cần. Nếu khách hàng có ít thời gian, tính năng tự động hóa giúp bạn theo đuổi họ dễ dàng hơn, bằng cách sử dụng dữ liệu đã thu thập để đưa ra nội dung phù hợp nhất vào thời điểm thích hợp nhất.
Đưa ra câu trả lời nhanh, chuyên nghiệp
Tự động hóa tiếp thị giúp doanh nghiệp ưu tiên nhiệm vụ và quản lý khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, đảm bảo rằng các câu hỏi được giải quyết một cách nhanh chóng. Hơn nữa, với dữ liệu về hành vi được lưu trữ trong hệ thống CRM, nhân viên tại vị trí tiếp xúc đầu tiên có khả năng cung cấp hỗ trợ phù hợp mà không cần phải tốn thời gian tìm hiểu thông tin trước. Họ có khả năng hiểu rõ lịch sử của khách hàng và tự động phản hồi dựa trên các giao dịch mua hàng trước đây, hành động trong sản phẩm hoặc giá trị lâu dài của họ.
Tạo quy trình mua hàng liền mạch
Không ai thích phải làm điều gì đó một cách lặp đi lặp lại. Đó chính là lý do vì sao tự động hóa tiếp thị đem lại lợi ích lớn cho khách hàng. Dữ liệu được thu thập, lưu trữ và sử dụng trong phần mềm tiếp thị để bạn có thể tạo ra cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa, giống như việc điền các biểu mẫu trước, gửi email theo đúng mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của họ và cung cấp dịch vụ khách hàng tương tự như việc ghé thăm cửa hàng xung quanh góc phố.
Với tính năng tự động hóa, khách hàng sẽ trải qua trải nghiệm đồng nhất dù họ tương tác với bạn qua bất kỳ kênh nào.
>>Tham khảo thêm: Thẻ Heading là gì? Làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả?
Các câu hỏi thường gặp
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị) là việc sử dụng phần mềm để thực hiện các tác vụ tiếp thị thông thường mà không cần sự can thiệp của con người. Một số hoạt động tiêu biểu của tự động hóa tiếp thị bao gồm việc tiếp thị qua email, định rõ mục tiêu dựa trên hành vi của người dùng, ưu tiên đối tượng khách hàng tiềm năng và tạo ra quảng cáo được tùy chỉnh cho từng cá nhân.
Bằng cách tự động hóa các tác vụ này, các nhóm làm việc cùng nhau có khả năng cải thiện sự hiệu quả, cung cấp nội dung cá nhân hóa hơn cho khách hàng tiềm năng và tiết kiệm thời gian.
Tại sao tự động hóa tiếp thị thất bại?
Tự động hóa tiếp thị thường gặp thất bại do thiếu một nền tảng hàng đầu thống nhất để hỗ trợ tự động hóa tiếp thị qua các kênh khác nhau. Các nhà tiếp thị thường không có đủ yếu tố cần thiết để thực hiện tự động hóa tiếp thị một cách hiệu quả cho đến khi họ có một lượng ổn định của khách hàng tiềm năng.
Nhiều nhà tiếp thị dành quá nhiều thời gian tìm cách khai thác phần nhỏ thị trường mà họ đã có trong cơ sở dữ liệu của mình và không tập trung vào việc tạo ra thêm khách hàng tiềm năng từ thị trường rộng lớn vẫn còn tồn tại. Trong khi họ làm điều đó, đối thủ cạnh tranh của họ có thể tận dụng được nhiều hơn từ thị trường mà họ chưa khám phá.
Bạn đã có đủ khách hàng tiềm năng trong cơ sở dữ liệu hiện tại để đạt được mục tiêu doanh thu chưa? Bạn có thực sự chiếm được một phần thị phần công bằng trong thị trường hiện tại không?
Thậm chí khi cơ sở dữ liệu của bạn đã đầy đủ với khách hàng tiềm năng chất lượng, hiệu suất của chiến dịch tự động hóa tiếp thị của bạn sẽ bị ảnh hưởng khi bạn chuyển đổi tất cả khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng thực sự hoặc khi cơ sở dữ liệu của bạn bắt đầu giảm ~22,5% mỗi năm.
Việc hiểu rằng bạn cần có một cơ sở dữ liệu lớn về khách hàng tiềm năng để tự động hóa tiếp thị có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn, nhiều nhà tiếp thị đã mua danh sách liên hệ để cố gắng nuôi dưỡng thông qua tự động hóa tiếp thị. Chiến lược này thường dẫn đến ROI thấp. Cùng với chi phí mua các danh sách này, việc gửi email không mong muốn đến những người chưa bao giờ yêu cầu thông tin từ bạn thường dẫn đến tương tác thấp và có thể gây tổn hại cho danh tiếng địa chỉ IP, làm giảm tỷ lệ gửi email của bạn.
Trước khi đầu tư vào tự động hóa tiếp thị, hãy đảm bảo rằng bạn đã có một cơ hội lớn để phát triển các chiến dịch tiếp thị.
Tự động hóa tiếp thị “Xấu” hay “Tốt”?
Tự động hóa tiếp thị truyền thống thường liên quan đến việc gửi email dựa trên độ trễ thời gian hoặc các hành động như mở email và nhấp vào email. Nhưng liệu chỉ việc nhấp chuột vào email có đủ dữ liệu để thực hiện chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách cá nhân hóa hay không?
Các chiến lược tự động hóa tiếp thị thông thường cung cấp dữ liệu hạn chế như vậy cho nhà tiếp thị, dẫn đến tự động hóa tiếp thị không hiệu quả. Để thành công, bạn cần có cái nhìn sâu rộng về khách hàng tiềm năng, biết họ là ai và quan tâm đến điều gì để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Tự động hóa tiếp thị hiệu quả được hỗ trợ bởi một chiến lược tập trung vào khách hàng tiềm năng. Nó sử dụng thông tin có sẵn về một người để tạo ra chiến lược tự động hóa, đảm bảo rằng thông tin cần thiết sẽ được cung cấp đúng lúc khi họ cần, tại nơi họ đang tìm kiếm.
Tự động hóa tiếp thị hiệu quả sẽ xem xét sự gia tăng nhu cầu của khách hàng tiềm năng cũng như hành vi và tương tác mà họ có với bạn trên tất cả các kênh tiếp thị không chỉ là email. Sử dụng thông tin về hành vi từ nhiều kênh như mạng xã hội, thăm trang định giá hoặc tương tác với nội dung cụ thể sẽ giúp nhà tiếp thị hiểu rõ hơn ngữ cảnh và thách thức của khách hàng tiềm năng.
Tự động hóa tiếp thị hiệu quả nhất cũng liên hệ thông qua các kênh khác nhau không chỉ email để tạo liên kết với khách hàng. Điều này có nghĩa là thành công của chiến dịch của bạn không phụ thuộc quá nhiều vào email và sẽ sử dụng toàn bộ các kênh khác nhau có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua.
Làm cách nào để chọn giải pháp tự động hóa tiếp thị phù hợp nhất cho doanh nghiệp?
Nếu bạn đang sản xuất nội dung chất lượng, tạo ra một dự trữ ổn định của khách hàng tiềm năng và sẵn sàng mở rộng nỗ lực của bạn, có thể đã đến lúc bạn cân nhắc sử dụng chiến lược tự động hóa tiếp thị để chuyển đổi các khách hàng tiềm năng này thành khách hàng trả tiền. Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng bạn nên tự đặt khi xem xét xem tự động hóa tiếp thị có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không:
- Bạn Có Đang Tạo Ra Một Lượng Khách Hàng Tiềm Năng Mới Và Đủ Ổn Định Không?
- Bộ phận Tiếp thị và Bán hàng đã thống nhất về cuộc trò chuyện nào sẽ diễn ra trong bộ phận tiếp thị và cuộc trò chuyện nào thuộc về bộ phận bán hàng?
- Bạn có một chiến lược nội dung phù hợp với hành trình mua sắm của người mua không?
- Bạn có theo dõi hành vi kỹ thuật số của khách hàng tiềm năng trên mọi điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị (không chỉ email) không?
- Bạn có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đã được chứng minh và bạn muốn mở rộng quy mô của nó?
Những dấu hiệu này cho thấy tự động hóa tiếp thị có thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng tự động hóa tiếp thị không phải là việc thay thế tiếp thị mà nó có thể giúp bạn mở rộng và tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị hiện có của bạn.
Tổng kết
Trong lĩnh vực Marketing, có rất nhiều công việc thường lặp thường được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng lại chiếm phần lớn thời gian của bạn, làm trở ngại cho việc hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng khác. Việc hiểu được Marketing Automation là gì cũng như biết cách sử dụng nó một cách hợp lý được đánh giá là phương pháp giúp doanh nhân và nhà tiếp thị doanh nghiệp nhỏ thực hiện chiến lược của họ mà không tốn quá nhiều nguồn lực hoặc công sức không cần thiết.
Bên cạnh việc được sử dụng khi Anh/chị đã xác định được chiến lược cụ thể và đối tượng mục tiêu, phương pháp này cũng có thể được sử dụng để thu hút khách hàng mới và tạo ra khách hàng tiềm năng.
Bằng cách sử dụng công nghệ, doanh nghiệp có thể tự động hóa các công việc tiếp thị đơn giản và lặp đi lặp lại bằng các công cụ như email tự động, quảng cáo được định hướng cụ thể, bưu thiếp, kiểm tra A/B, và nhiều công cụ khác. Điều này giúp đảm bảo rằng Anh/chị có thể tương tác với khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và duy trì mối quan hệ tốt với họ.
Ngoài ra, nếu anh/chị còn muốn tìm hiểu thêm một số kiến thức cơ bản về Digital Marketing, đừng bỏ qua bài viết: 10 tài liệu học digital marketing online quan trọng không nên bỏ qua khi tự học marketing online